Tuesday, 21/05/2019 - 16:06|
CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN PHÙ MỸ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

PHÁT HUY HIỆU QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC

Từ ngàn xưa ta vẫn quen thuộc câu ca: “ Không thầy đố mầy làm  nên” hay “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”… thầy cô là những người giữ vị trí cực kỳ quan trọng đối với việc học của mỗi cá nhân học sinh, nhờ được học ở thầy cô, các em được tích lũy kiến thức, có những kinh nghiệm trong cuộc sống nó góp phần nâng cao sự hiểu biết và có những bài  học quý báu cho cuộc sống.

Từ ngàn xưa ta vẫn quen thuộc câu ca: “ Không thầy đố mầy làm  nên” hay “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”… thầy cô là những người giữ vị trí cực kỳ quan trọng đối với việc học của mỗi cá nhân học sinh, nhờ được học ở thầy cô, các em được tích lũy kiến thức, có những kinh nghiệm trong cuộc sống nó góp phần nâng cao sự hiểu biết và có những bài  học quý báu cho cuộc sống. Vì vậy mỗi chúng ta đều phải coi trọng, học hỏi và  phát huy.  Tuy nhiên, trong cuộc sống có rất nhiều điều chúng ta có thể học hỏi ngoài thầy cô,  như học hỏi từ bạn bè, nó giúp chúng ta hoàn thiện bản thân nhiều hơn; học không chỉ kiến thức mà chúng ta có thể học hỏi các phẩm chất tốt đẹp từ bạn bè, những phẩm chất đó giúp chúng ta rất nhiều điều trong cuộc sống. Vì bạn bè là những người cùng trang lứa, cùng lối sống lối,  suy nghĩ tâm lý nên thường  tự do, thoải mái trao đổi. Trong học tập, chắc chắn chúng ta không ai có kiến thức tuyệt đối nên dễ nảy sinh tranh luận, từ những tranh luận này chúng ta mới có những cách giải,  sự sáng tạo mới. Đồng thời dễ dàng bổ sung những khuyến khuyết của mình thông qua bạn. Riêng việc học tập cùng với bạn sẽ là  một cách học thông minh và hiệu quả hơn nếu là chỉ học với thầy. Việc học thầy và học bạn  không phải là điều mới mẽ nhưng làm thế nào để đạt hiệu quả cao trong việc kết hợp giữa học thầy với học bạn  một cách thành công lại là một vấn đề đặt ra. Nhưng thầy trò trường THCS TT Bình Dương quyết tâm  thực hiện và đạt được kết quả như mong đợi, góp phần nâng cao chất lượng thi tuyển sinh vào 10 hệ công lập ngày càng cao. Việc làm đó được thể hiện trong việc tổ chức học nhóm vào những buổi học trái buổi mà học sinh không có lịch học theo qui định của trường. Việc tổ chức theo trình tự sau: 1. Khâu chuẩn bị:- Đầu tiên giáo viên bộ môn (chú ý vào 3 môn dự thi tuyển sinh vào 10) tiến hành sàng lọc đối tượng học sinh để chia theo nhóm và bố trí 1 bạn học giỏi làm nhóm trưởng của mỗi nhóm. - Tuy nhiên chỉ chú ý vào đối tượng các  em có học lực yếu và trung bình. - Mỗi nhóm tối đa 10 em, mỗi bộ môn tối đa 2 nhóm/ lớp- GV bộ môn có trách  nhiệm cung cấp bài tập, theo dõi, kiểm tra sau một thời gian qui định. 2. Cách thực hiện. Các buổi trong tuần học sinh không có lịch học, thì nhóm trưởng yêu cầu các bạn đi học theo lịch đã đăng kí .- Bố trí học 2 buổi /tuần, mỗi buổi học khoảng 120 phút, (thời gian giải lao 15 phút.)  - GVBM có nhiệm vụ theo dõi, cung cấp nội dung bài tập.- Nhóm trưởng hướng dẫn các bạn trao đổi chia sẽ kinh nghiệm học tập.- Sau một thời gian qui định ví dụ như 4 tuần, GVBM phải kiểm tra lại nội dung mà nhóm trưởng đã truyền đạt cho các bạn. Sau đây là một số hoạt động đã ghi lại được trong những buổi các em tự học 


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết